Wednesday, November 7, 2007

ไกล

โลกนี้มีสิ่งต่างๆมากมายให้เรียนรู้
การได้มาเรียน มาใช้ชีวิตที่นี่ เพียงแค่ไม่ถึงปี
แต่ก็ทำให้ได้เห็นสิ่งต่างๆมากมาย
ทำให้เห็นว่า เราเป็นคนที่ตัวเล็กจริงๆ
สังคม ความรู้สึก ความคิด ของคนแต่ละคน
ผ่านการปลูกฝัง ประสบการณ์ สิ่งแวดล้อม
ดูจะแตกต่างกันแบบไม่มีรูปแบบ
ไม่ได้จำเพาะว่า เราอยู่ในเอเชียแล้วเราจะล้าหลังเสมอไป
ไม่ใช่ว่าเราโลกแคบ หรือกว้างไกล
ต่างโลก ต่างทวีป ต่างพื้นที่ ก็มีมุมมองของตัวเอง
การได้มาเห็นแบบนี้ ทำให้คิดเสียดาย รู้สึกเสียใจ ในความคิดบางอย่าง
และรู้สึกดีใจ ในบางสิ่งบางอย่างเช่นกัน

สิ่งมากมายที่ต้องเรียนรู้ และปรับตัวที่นี่
เริ่มตั้งแต่การ์ตูน หนัง ละคร อาร์ต เพลง
อาหาร การแต่งตัว การเดินทาง การเข้าสังคม ไปจนถึงวิธีคิด
เราช่างไม่ใช่คนของที่นี่จริงๆ...

2 comments:

Extremelz said...

สงสัยต้องไปนั่งลองรัน Urban simulation ดู อิอิ

สังคมต่างสถานที่ ต่างผู้นำ ต่างผ่านเหตุการณ์เฉพาะตัว
ก่อให้เกิดวัฒนธรรม ความคิดที่ต่างกัน

คิดสนุกๆ ว่าจะได้เรียนรู้สังคมที่ต่างออกไปก็น่าจะดีนะครับ
...แต่ก็อย่าลืมสังคมของตัวเองที่จะกลับมาด้วยล่ะ

Enjay said...

ถึงสิ่งแวดล้อม จะเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเพาะบ่มการเป็นตัวตนของเรา แต่มันก็ไม่ใช่ปัจจัยเดียว คนบางคน ถึงอยู่กันคนละซีกโลก แต่อาจมีลักษณะคล้ายกัน โดยไม่น่าเชื่อ
คนบางคน ก็ไม่สามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ตัวเองเกิด และเติบโตมาได้ จนต้องดิ้นรน หนีไปอยู่ที่อื่น
คนที่นั่นหลายคน ก็อาจจะคิดว่า ชั้นไม่ใช่คนที่นี่ เหมือนกัน

การปรับตัวในสายตาผม คือการมองหาสิ่งที่เข้ากับตัวเรา และมองข้ามสิ่งที่ไม่เข้ากับเรา ไม่ใช่การเปลี่ยนตัีวเราไปตามสิ่งแวดล้อม