Wednesday, December 5, 2007

visa & window shopping

วันนี้ได้รับจดหมายจาก commun หรือก็คือที่ว่าการเมือง เขียนมาเป็นภาษาฝรั่งเศสอย่างเคย อ่านคร่าวๆได้ความว่าเกี่ยวกัย "วีซ่า" และ "เร่งด่วน" ข้าพเจ้าก็งงเป็นไก่ตาแตก "ไรวะ ก็ไปต่อวีซ่ามาได้เดือนนึงแล้ว จะเอาอะไรอีก" จำเป็นต้องพึ่งเวปแปล แปลคร่าวๆอย่างรวดเร็ว

สรุปความว่าต้องเอาวีซาอันใหม่ไปพร้อมกับจดหมายจากกองคนต่างด้าว แสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่คอมมูน

ทำไมต้องให้ไปสองทีสามที ทำไมไม่ลิงก์ดาตาเบสกันว้า... อืม จำได้ว่าเพื่อนเคยเล่าเหมือนกันว่า ข้าราชการที่นี่ ดีกว่าฝรั่งเศสนิดเดียว แต่เรื่องการเก็บข้อมูลเหมือนกันเป๊ะ คือต่างคนต่างเก็บ ต่างรูปแบบ และบางทีข้อมูลตัวเดียวกัน ดันเรียกต่างกันอีกแน่ะ เพราะฉะนั้นจดหมายที่ออกจากกระทรวงนึง อาจจะใ่ช้ไม่ได้สำหรับอีกกระทรวงนึง กรูจะบ้าตาย... บ้านเมืองเค้าก็เจริญก้าวหน้ามากันได้เนาะ

สรุปว่าตาลีตาเหลือกรีบไปคอมมูนตอนสี่โมงเย็น เสร็จตอนสีโมงห้านาที อื้มมมม รู้งี้ทีก่อนๆๆมา ไม่มาดีกว่าตอนเช้า รอกันเป็นชั่วโมง...

ไหนๆก็เข้าเมืองมาแล้ว ก็ว่าไปซื้อของกินเข้าบ้านซะหน่อย ก็เลยเดินเล่นผ่าน Place d'Armes เค้ามีโนเอลมาเก็ต (Noel = Santa) อยู่ มีเด็กๆมาร้องเพลงตรงกลางลาน บางคนเหมือนถูกบังคับให้มา บางคนก็โชว์พลังเสียงน่าดู ในตลาดแบบนี้ ก็เช่นเคย ต้องมี "บะหมี่" ที่ทำโดยฝรั่ง เจ้าของร้านคือคนจีน เอาพระสังฆจายมาตั้ง ปักโคมไฟแบบญี่ปุ่น เขียนคำว่า "บะหมี่" ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ตัวบะหมี่มีแต่เส้นหมี่ผัดกับซอสและวิญญาณไก่ ผสมกับวิญญาณผักกาด สนนราคาที่ถ้วยละ ห้ายูโร แต่ก็เห็นคนแน่นทุกที นอกจากบะหมี่แล้ว ก็ต้องมีขนมสำหรับเด็กๆ ที่นี่ต้องมี "นูกัด" (Nugat) เป็นเหมือนแตงเมบ้านเรา แต่สีขาว และ ไม่ยืดยาวเหมือนแตงเมบ้านเราเท่าไร กินแล้วมันก็คือน้ำตาลดีๆนี่เอง แต่เด้กๆเค้าชอบกัน มีทั้งแบบผสมถั่วผสมงา ผสมบลาๆๆๆ

เดินผ่านๆๆไป ตอนนี้ทั่วในเมืองได้ประดับประดาไฟตามถนนต้อนรับคริสมาสต์กันแล้ว มันน่าจะดูสนุกสนาน แต่วันนี้เพิ่งรู้สึกตัวจริงๆ ว่าเหงา
เหงามากๆๆๆ อยู่มาจะปีนึงแล้ว เพิ่งรู้สึกครั้งนี้ว่า "เฮ้ย... เหงาว่ะ" ตังค์ก็มี พยายามเดินเข้าไปดูของจะซื้อ แต่มันก็เบื่อๆอ่ะ เดินดูไฟ มันก็สวยดี แต่ก็เหงาๆ คิดถึงพ่อกับแม่จัง เคยคิดว่าพอมีไรทำเยอะแยะมันก็จะไม่เหงา แท้จริงแล้วมันคืออาการเหงาหลบใน ทำเป็นซ่อนเอาไว้ แต่จริงๆแล้วเหงา เฮ้อ...

สรุปความได้ว่า ได้ออกจากบ้านจากการดีบักกิ้งโค้ด มาทำเรื่องเกี่ยวกับ visa และ window shopping

ปล. อยากได้แจ็คเก็ตหนังตัวนึง น่ารักดี สามร้อยห้าสิบยูโร... เหอะๆๆ ฝันไปเถอะแก Massimo & dutti

1 comment:

Anonymous said...

เหงาก็เปิดคอม เปิดmsn ดูblog เปิดเพลง
เข้าเวบ o-crew (เหงากว่าเดิมอีก ไม่มีใครโพส :D)