Monday, December 24, 2007

กบในกะลา

จริงๆแล้วไม่อยากแทรกเรื่อง ปารีสกับโฮวองเลย... แต่ก็ต้องแทรกล่ะนะ เพราะเรื่องนี้ว่าจะเขียนทีไร พอทำโน่นนี่ก็ลืมทุกที

เรื่องมันมีอยู๋ว่า...

การที่ได้มาเจอโลกมากขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย (จริงๆแล้วมากกกกก ครับ) ทำให้เห็นว่า ไม่ว่าเราจะเคยเป็น เคยมี เคยรู้ เคยทำ อะไรมามากมายแค่ไหน (ในความคิดของตัวเอง) แต่เฮ้ย..โลกข้างนอกนั่นยังมีอะไรอีกเยอะแยะนะเว้ย ที่แกยังไม่รู้

และจากการพูดคุยกับคนหลายๆๆคน ยิ่งทำให้รู้สึกได้ว่า เฮ้ย... มันไม่มีใครที่รู้ทั้งหมดนะเว้ย ไม่มีจริงๆ ไม่มีบันทัดฐานใดถูกต้อง เพราะมันไม่มีจริงๆ (เหมือนเคยบอกเรื่องนี้ไปครั้งนึงละ)

คือที่ทำให้รู้สึกอย่างนี้เพราะ..
หนึ่ง มีโอกาสรู้จักคนต่างชาติ ต่างชาติจริงๆนะ คือไม่ใช่แค่ฝรั่ง คุณอย่าไปเหมาไอ้พวกหน้าตาแปลกๆไม่เหมือนเอเชียเราว่าเป็นฝรั่งอย่างเดียว โลกนี้มีมากกว่าสองร้อยประเทศนะขรั่บ และขอยืนยันว่า แต่ละสังคมประเทศก็มีความแตกต่างกันในแง่ความคิด ทัศนคติ และการดำเนินชีวิต

สอง มีโอกาสได้รู้จักคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ทั้งคนที่ฉลาดมีการศึกษา คนโง่ไม่มีการศึกษา และคนฉลาดไม่มีการศึกษา...

วันนี้สรุปอะไรบางอย่างได้ว่า...
คนเล่นไพ่ได้เท่ห์ๆ ไม่ได้แปลว่าเค้าเข้าบ่อนเล่นไพ่บ่อยๆนะครับ
คนที่ไม่แต่งตัว ไม่ได้แปลว่าเค้าไม่มีเงิน แต่เค้าไม่ชอบแต่งตัวครับ
คนไทยไม่ได้โง่ เรื่องมาก งี่เง่า อวดรวยทุกคนนะครับ
คนไทยที่อยู่เมืองนอก ไม่ได้ดี มีมารยาท รำ่รวย เป็นผู้ดี และ หรือ มีความสุขทุกคนนะครับ
คนฝรั่งไม่ได้เป็นคนดีเสมอไป และไม่ได้เลวเสมอไป เพียงแต่คนที่อยู่ในสิ่งแวดแล้อมที่เรียกว่า สากล เค้าจะเข้าใจการสื่อสารที่ดี ว่าทำอย่างไรให้ได้ผลดี ผลประโยชน์ต่อตนเองมากที่สุด (ง่ายๆก็คือมันกะล่อนครับ)
เซ็กส์กับฝรั่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ปล่อยเนื้อปล่อยตัวเสมอไป ฝรั่งดีๆ ก็มีเยอะนะครับ แต่เค้าคิดว่าการมีเพศสัมพันธ์กับคนที่รักนั้นมันทำให้ผูกพันลึกซึ้ง(และสนุก!ด้วย) เท่านั้นเอง (เฮ้อ ก็ยังทำใจยอมรับแบบเนียนๆยังไม่ได้ว่ะ) คือคนดีๆ เค้าก็ไม่ไปซี้ซั้วมีเซ็กส์กับคนที่เพิ่งเจอหน้ากันหรอกครับ
...แต่อ๊ะๆๆ ซีไม่ได้บอกว่า เซ็กส์กับฝรั่งเป็นเรื่องยากนะครับ เพราะถ้าเค้าเกิดมีแพสชั่น (passion) ด้วยขึ้นมา (และหน้าด้านพอ... ซึ่งส่วนใหญ่มันหน้าด้านครับ หรือถ้าพูดให้สวย ก็ต้องบอกว่า คิดอะไรก็ทำอย่างนั้น ปากตรงกับใจ อะไรทำนองนั้น ) มันก็ขอกัน บอกกันดื้อๆเลยครับว่ามันอยากมีจุดๆๆๆด้วย เฮ้อ...

คนที่เคยอยู่ยุโรป หรือคนยุโรปเอง ไม่ได้หมายความว่าเค้าจะเข้าใจวัฒนธรรม และ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นที่นี่ ยิ่งไปกันใหญ่ ถ้าให้พูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในจีน หรือ เมืองไทย เช่นเดียวกับคนไทยที่บางครั้งเราก็ไม่ได้รู้ตื้นลึกหนาบางของประเทศตัวเองจริงๆ

คนที่มีประสบการณ์ในต่างแดนมามากมาย อาจจะให้ข้อคิด ความรู้ที่เป็นมุมมองใหม่ๆกับเรา แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดครับ เพราะความคิดเหล่านั้นสะท้อนผ่านอารมณ์ ความรู้ ความเข้าใจของตัวบุคคล ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด ...ไม่ได้บอกว่าเชื่อถือไม่ได้นะ แต่ถ้าได้ไปเจอด้วยตัวเองแล้ว ก็สรุปได้ว่ามันไม่ใช่อย่างที่เค้าว่าซะทีเดียว (บางทีก็สุดขั้ว คนละเรื่องกันไปเลย)

ถ้าคนเราไม่ตัดสินคนอื่น สิ่งอื่น ก่อนที่จะได้รู้จักคนๆนั้นจริงๆ สิ่งนั้นจริงๆ โลกนี้จะเป็นอะไรที่น่าอยู่มากเลย...

แต่น่าเสียดาย น้อยคนนักที่เราเคยพบเจอ จะเป็นเช่นนั้น แต่จะหาคนเช่นนั้นได้อย่างไร ในเมื่อตัวเราเอง บางครั้งยังตัดสินคนอื่นจาก ภายนอก บวกกับข้อมูลพื้นฐานเช่น น้ำหนัก ส่วนสูง .... เอ่อ ไม่ใช่ เอาใหม่ กับข้อมูลพื้นฐานเช่น ชาติ ศาสนา ผิวพรรณ ภาษาที่ใช้ ระดับการศึกษา...

สุดท้ายก็ได้แต่พร่ำเตือนตัวเองว่า ... เรานี่มันก็แค่ "กบในกะลา" อย่าตัดสินอะไรเร็ว มองโลกในแบบที่มันเป็นจะดีที่สุด...

ปล. วันนี้คริสต์มาสครับ ไม่ได้เกี่ยวไรกับศาสนานะ แต่ที่นี่เค้าฉลองกัน (ในครอบครัว) ซวยสิกู ครอบครัวอยู่เมืองไทย... ยังไงก็สุขสันต์วันคริสต์มาสคร้าบบบบ

No comments: