Sunday, May 4, 2008

Basic Utensil in Kitchenware

เรื่องมันมีอยู่ว่า ตอนนี้ข้าพเจ้ามีมีดอยู่อันเดียว ใช้ทำสารพัดอย่างตั้งแต่หั่นเนื้อ แล่ปลา หั่นผัก ปลอกเปลือกแครอทในบางคราว (ที่ขี้เกียจหยิบที่ปอกเปลือกมาทำ) หั่นสิ่งละอันพันละน้อยในครัว ก็ได้ไอ้มีดอันโตนี่ทำทั้งหมด 

แต่ก็สังเกตุชาวบ้านชาวช่อง คนยุโรป ทำไมแม่มมีมีดหลายแบบนักวะ หรือเราก็ควรเข้าใจการใช้มีดก่อน ที่จะมาสเตอร์การทำอาหารจริงๆ ว่าแล้วก็ลงมือ (จริงๆคิดไว้นานละ เพิ่งจะนึกออกเอาวันนี้!... เอ้าไม่เป็นไร ไม่มีคำว่าสายใช่ไหม...น่านปลอบใจตัวเองอีก) เริ่มจาก วิกีพิเดีย ไล่ไปเวปไซต์ยี่ห้อดังๆ ก็เลยเอารูปมารวบรวมไว้ คือว่า แต่ละแบรนด์ แต่ล่ะซีรีส์มันหน้าตาต่างกัน นิดๆหน่อยๆ เลยต้องเอามาให้ดูไปพร้อมๆกันว่ามันไอ้ประมาณนี้นะว้อย ฮุฮุ 

สุดท้ายของการทำรีเสิร์ทครั้งนี้ได้ข้อสรุปว่า ข้าพเจ้าต้องการ Peeling Knife (หรือที่บางครั้งถูกเรียกว่า Tourne Knife) หรือ Paring Knife นั่นเอง สืบเนื่องจากว่า ไอ้การหั่นผักเล็กๆด้วยมีดอันโตมันก็ไม่ใช่เรืองลำบากไรนัก นอกเสียจากว่าเสียเวลา กว่าจะเงื้อง้างนันเอง 

อ้อลืมบอกไปว่ามีดอันโตที่ใช้อยู่นั้น เป็น Chef's Knife แบบของเยอรมันซะด้วย กล่าวคือมีหน้าท้อง (เหมือนเจ้าของฮ่าๆๆ) ซึ่งของฝรั่งเศสจะเป็นแบบสามเหลี่ยมไม่ค่อยมีหน้าท้องเท่าไรจ้า (เอ้าแต่รูปในวันนี้ไม่ค่อยมีของฝรั่งเศสแท้ๆเลยเน้อ ต้องขออภัย)








peeling and paring knife 


==================================






Boning Knife 


==================================





Bread Knife 




==================================



Breakfast Knife








===================================










Chef's Knife



=================================

1 comment:

Extremelz said...

...ทำไมชีวิตมันยุ่งยากนักฟระ ประเภทมีดเยอะเหลือเกิน

พอลองนึกๆ ดู ถ้าเห็นตั้งกะเด็กๆ ก็คงจะคุ้นเคย แล้วพอมาบ้านเรามันก็คงจะงงเหมือนกันเนอะ

บ้านเรามีแต่มีดอันใหญ่ มีดอันเล็ก 555