Thursday, March 20, 2008

กำลังจะไปเบอร์ลิน

เช่นเคยก่อนไปเที่ยว เราก็ขอไปรู้จักสถานที่นั้นๆกันนิดๆหน่อยๆพอหอมปากหอมคอ เพื่อจะได้รู้จักว่าที่ใดน่าสนใจบ้าง

คราวนี้เราจะไปเยอรมัน (อีกแล้ว) ที่เบอร์ลิน เมืองหลวงแห่งประเทศขาหมู ไส้กรอก และเบียร์ (แค่อ่านก็อ้วนแล้ว ฮ่าๆๆๆ)

สิ่งแรกที่กระทบหูเกี่ยวกับเบอร์ลินก็คือ แต่น แตน แต๊น ไส้กรอก เค้าว่ากันว่า ไส้กรอกมีซอสเคอรรี่ด้วย ถูกคิดค้นขึ้นที่นี่ จนกระทั่งมีขายทั่วทุกหนแห่งในเมืองนี้... จะไปชิมแล้วมาเล่าน้า

สิ่งที่สองคือ รูปปั้นของเนเฟอร์ติตี ได้ยินมาจากชง เพื่อนที่เรียนอยู่ที่เลอเวินตั้งแต่ปีก่อนแล้วว่า เนเฟอร์ติตีแกอยู่ที่มิวเซียมแห่งนึงในเบอร์ลิน... ต้องไปให้ได้ทีเดียว ก็เรามีเธอห้อยคอมาตั้งแต่เด็กๆนี่นา

ทีนี้เราก็อยากรู้ต่อกันหน่อยว่า มีไรอีกบ้างในเบอร์ลินที่น่าไป ตามมาเล้ย....

1. a few surviving medieval buildings near Alexanderplatz
2. the ultramodern glass and steel structures in Potsdamer Platz
    
เกี่ยวกับเจ้าพลาส์แห่งนี้ เดิมทีถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยกำแพงเบอร์ลิน แต่แล้วก็ถูกพัฒนาขึ้นใหม่หลับกำแพงเมืองทะลายลงให้กลายเป็นแหล่งช้อปปิ้ง โรงภาพยนตร์ แถมมีเจ้าตึกของโซนี่ ที่เค้าถึงให้ชื่อว่าเป็น เมกกะ ของชาวเบอร์ลิน และนักท่องเที่ยวทีเดียว (มันมีไรดีนักหนาวะ) แต่เค้าว่าควรไปในวันอากาศดี

3. berlin's wall 

เดินมาสะดุดกับประวัติศาสตร์เข้าอย่างจังเลยทีเดียวสำหรับข้อนี้ ตราที่อ่านมา เบอรลินในอดีต (ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง เบอร์ลินถูกแบ่งเป็นสี่ส่วนด้วยกัน ทางตะวันตกสามส่วน ซึ่งงแบบให้กับ ฝรั่งเศส อเมริกา และอังกฤษ ส่วนที่เหลือคือเบอร์ลินตะวันออกอยู่กับสหภาพโซเวียตในสมัยนั้น

ในปี 1989 ก็ได้เริ่มเกิดความร่วมมือที่จะประสานสองเยอรมันเข้าด้วยกันอีกครั้ง จนในที่สุดกำแพงเมืองเบอร์ลินก็ทลายลงในปีถัดมา (ซียังจำภาพข่าวที่เคยเห็นสมัยเด็กๆได้อยู่เลย ภาพคนพยายามทำลายกำแพงลงมา แล้วก็ดีใจกันใหญ่) หลังจากนั้นเก้าปี ในปี 1999 เบอร์ลินก็กลับมาเป็นเมืองหลวงอีกครั้ง

การก่อเกิดกำแพงเบอร์ลินทำให้มีการอพยพแรงงานจากตุรกีเข้ามาทางฝั่งตะวันตก ในขณะที่ฝั่งตะวันออก แรงงานส่วนใหญ่ได้มาจากชาวเวียดนามอพยพ และรวไปถึงผู้คนจากประเทศคอมมิวนิสต์ด้วยเหล่านี้ทำให้เกิดความหลากหลายทางวัฒนธรรม

หลังการพังทลายของกำแพงเบอร์ลิน ทางด้านตะวันออกก็กลายมาเป็นแหล่งศิลป์ โดยเฉพาะในเขตถนน

4. Prenzlauer Berg, Friedrichshain, or Mitte


No comments: