Friday, August 13, 2010

น่องไก่ตุ๋นเห็ดหอมน้ำแดงกับคะน้าฮ่องกง สูตรโรงเรียนศิลปศาสตร์อาหารไทยหม่อมหลวงพวง ทินกร

ไม่มีเจตนาแอบอ้างใดๆ แค่อยากบันทึกสูตรไว้ใช้เองคะ
ที่มา: http://www.mlpuang.com/july_th_reccom.htm

กลับมาพบกันอีกครั้งแล้วนะคะคุณผู้อ่านทุกท่านเดือนนี้ขอนำเสนออาหารที่ทานแล้วเป็นมิตรกับสุขภาพ เอาใจคอบอลทุกท่านที่อดหลับ อดนอนเชียร์บอลทีมโปรดกันหน่อยนะคะ และท่านที่นอนดึกติดต่อกันมาหลายวัน ยังไงต้องบำรุงสุขภาพกันสักนิดค่ะ เมนูแนะนำนี้มีชื่อว่า
"น่องไก่ตุ๋นเห็ดหอมน้ำแดงกับคะน้าฮ่องกง"
เมนูนี้มีวัตถุดิบในการปรุงที่มีประโยชน์ต่อ สุขภาพมาก ๆ เลยนะคะ ก่อนจะแนะนำวิธีในการทำเมนูนี้กันทุกขั้นตอน ต้องขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนวุตถุดิบหลักในเมนูแนะนำกันหน่อยนะคะ ประกอบไปด้วย น่องไก่ซูปเปอร์อนามัยจาก S-Pure ที่เลี้ยงด้วยเทคนิคพิเศษ ปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะ (Antibitics Free) จึงทำให้ปลอดสารตกค้างตลอดอายุการเลี้ยง ขณะที่ผู้บริโภคยังสามารถมั่นใจถึงขั้นตอนของความบริสุทธิ์ สะอาด ปลอดภัยอย่างแท้จริงได้จากกระบวนการตรวจสอบการผลิตด้วยระบบเทคโนโลยีทันสมัยล้ำหน้า ปลอดภัยสูงสุดตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้นเลี้ยงจนสุดปลายทางของผลิตภัณฑ์ออกมาเป็นเนื้อหมู ไก่ซูเปอร์อนามัย ปลอดภัยจากยาปฏิชีวะและสารเคมี ถือเป็นทางเลือกหนึ่ง ของผู้ที่ใส่ใจในการดูแลสุขภาพ เพราะเนื้อที่ดี นอกจากจะทำให้สุขภาพดีแล้ว ยังมีรสชาติที่ดีกว่าเมื่อนำมาปรุงอาหาร ด้วยนะคะ และฉลากทอง ซอสปรุงรสที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เครื่องปรุงแต่งรสชาติที่ให้ความเค็มอย่างเช่น ไอโอดีนที่ได้จากเกลือ และวิตามินบี 12 รวมถึงกรดอะมิโนต่าง ๆ นอกจากนี้เห็ดหอม ยังมีประโยชน์คือ บำรุงสมอง เพิ่มความสดชื่น คึกคัก ลดคอเลสเตอรอล ช่วยในระบบย่อยอาหาร ป้องกันหลอดเลือดแดงแข็งตัว ต้านมะเร็ง รักษาหอบหืด ลดความเครียด ต้านไวรัส บำรุงระบบประสาท ช่วยให้หลับง่าบ บำรุงปอด บำรุงหลอดลม ชะลอความชรา เอาละคะ ได้เวลาแห่งการบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง และพร้อมสำหรับทุกวันกันแล้วนะคะ

น่องไก่ตุ๋นเห็ดหอมน้ำแดงกับคะน้าฮ่องกง

น่องไก่เบทาโกร 4 น่อง
เห็ดหอมแช่น้ำ 4 ดอก
น้ำแช่เห็ดหอม 2 ถ้วยตวง
ซีอิ้วขาวแม่ครัวฉลากทอง 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงรสแม่ครัวฉลากทอง 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอยตราแม่ครัว 3 ช้อนโต๊ะ
ผงอโรมาส 1 ช้อนชา
น้ำตาลทรายลิน 1/2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมจีนปลอกเปลือก 4 กลีบ
รากผักชีทุบ 4 ราก
พริกไทยขาวป่นไร่ทิพย์ 1/4 ช้อนชา
แป้งมันฮ่องกง 1/4 ช้อนชา
น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
คะน้าฮ่องกง 6 ต้น


วิธีทำ

1. นำคะน้าฮ่องกงมาล้างให้สะอาด แล้วนำลงลวกในน้ำเดือดจัดที่ใส่เกลือป่น 1 ช้อนชา แล้วนำขึ้นแช่น้ำเย็นจัดสักครู่ จากน้ำตักขึ้นสะเด็ดน้ำ พักไว้

2. นำน้ำเปล่าขึ้นตั้งไฟผสมรวมกับน้ำแช่เห็ดหอมจากนั้นใส่รากผักชีและกระเทียมจีนลงไป ขณะน้ำเดือดไม่เช่นนั้นจะเหม็นเขียว พอต้มได้สักครู่ ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงทั้งหมด แล้วชิมรสชาดให้กลมกล่อม อย่าเค็มหรือหวานเกินไป เพราะเมื่อเคี่ยวจนงวดลง รสชาดจะเข้มข้นขึ้น

3. ใส่เห็ดหอมและน่องไก่ลงเคี่ยวจนนุ่มและเปื่อยดี โดยลองเอาส้อมจิ้มดู หากส้มจิ้มได้ทะลุถึงกระดูก คือเปื่อยใช้ได้ ระวังอย่าให้เละจนเกินไป จากนั้นตักน่องไก่ขึ้นใส่หม้ออีกใบ ปิดฝาไว้เพื่อไม่ให้โดนลม จนทำให้เนื้อไก่แข็งกระด้าง

4. นำแป้งมันที่ผสมน้ำเตรียมไว้ เทใส่ลงไปในน้ำเคี่ยวไก่ เปิดไฟแรงขณะใส่แป้ง แล้วรีบคนอย่าให้แป้งจับตัวเป็นก้อน

หมายเหตุ ขณะล้างผัก ควรใส่น้ำส้มสายชู และเกลือป่นลงผสมในน้ำล้างผักเล็กน้อยเพราะจะทำให้ผักสดและเขียว อยู่ได้นานขึ้น รวมทั้งช่วยขจัดสารพิษปนเปื้อนมาในผักได้อีกด้วย


โรงเรียนศิลปศาสตร์อาหารไทยหม่อมหลวงพวง ทินกร

2 comments:

nutvespa said...

วันก่อนผมดูรายการภัตาคารบ้านทุ่ง(ช่อง thbs) เขาเอาเห็ดหอมมาย่างไฟ(อ่อน)พอสะดุ้ง จะทำให้ความหอมเพิ่มขึ้นเลยน่ะตัวเอง ลองดิ

สอนทำอาหาร said...

ขอบคุณมากสอนทำอาหารได้ละเอียดมากเลยครับ